ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง

9611

จังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนร่วมพิธีบวงสรวงพระศิวะ ชมขบวนแห่ย้อนรอยอารยธรรมขอมพันปี ลิ้มรสอาหารแบบวิถีอีสานใต้ โฮบบายดินเนอร์ พร้อมชมการแสดงพื้นเมืองและแสงสีเสียงตำนานปราสาทพนมรุ้ง ในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ทุกวันเสาร์-อาิทตย์แรกของเดือน เมษายน 

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ในวันเสาร์-อาิทตย์แรกของเดือนเมษายน   ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถชมปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นตรง ๑๕ ช่องประตูปราสาทหินพนมรุ้ง ในช่วงเช้าตรู่ (ประมาณหกโมงเช้า) เพื่อรับแสงอรุณวันใหม่ ณ มหาเทวาลัยบนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทอีกแห่งหนึ่งของบุรีรัมย์   โดยแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมมากมาย

  • เวลา ๐๗.๐๐ น. หลังจากชมพระอาทิตย์สาดส่องผ่าน ๑๕ ช่องประตูปราสาทแล้ว  เชิญร่วมพิธีบวงสรวงพระศิวะ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมพิธี
  • การแสดงหมู่บ้าน OTOP ย้อนยุค  ตลาดอาหารโบราณท้องถิ่นอีสาน
    ณ ลานโพธิ์ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง แล้วชมปราสาทหินพนมรุ้ง มหาเทวาลัยที่สร้างด้วยหินทรายสีชมพู ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๘
  • ชมขบวนแห่พระนางภูปตินทรลักษมีเทวีและขบวนเทพหาหนะทั้งสิบ
  • การแสดงแสง สี เสียง ณ ด้านหน้าปราสาทหินพนมรุ้ง

ส่วนกิจกรรมระหว่างวัน นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชม ปราสาทเมืองต่ำ และกลุ่มปราสาทในบริเวณใกล้เคียงปราสาทหินพนมรุ้ง และชมหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบุรีรัมย์ และวัดเขาอังคารใน อ.เฉลิมพระเกียรติฯ

สอบถามรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว /ที่พัก ได้ที่ 
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ โทร. 0 4462 0171
ประธานชมรมมัคคุเทศก์จังหวัดบุรีรัมย์ 08 6585 5899 และ  08 4897 4554

ใส่ความเห็น