“หนองตาไก้” หมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบุรีรัมย์

HT 05หนองตาไก้ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่มีความรุ่งเรืองมาแต่อดีต สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชนชาวอีสานใต้มายาวนาน ปัจจุบันจึงได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบุรีรัมย์ Thai Silk Village of Buriram

ด้วยความสามัคคีปรองดองของคน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองตาไก้ หมู่ที่ 3 และบ้านหนองตาไก้น้อย หมู่ที่ 4 ได้ร่วมกันจัดเป็นโฮมสเตย์ เปิดบ้านรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 20 หลัง พร้อมกิจกรรมเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนที่นี่ ซึ่งกิจกรรมหลักคือการทอผ้าไหม ตั้งแต่การปลูกหม่อน เลี้ยงไหม สาวไหม การฟอก ย้อม มัดหมี่ การทอ จนถึงการแปรรูปและสร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าไหม

ในแต่ละช่วงเวลานักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำกิจกรรมกับชาวบ้านแตกต่างกันไป เช่น ลงแขกดำนา ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว ในเดือนเมษายน การแห่บั้งไฟ ในเดือนพฤษภาคม และการลอยกระทงในชุมชน เดือนพฤศจิกายน ฯลฯ

HT 06

นอกจากนี้ ในการเยี่ยมชมบ้านหนองตาไก้ ยังจะได้ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านหนองตาไก้ เช่น ซิ่นคั่น ผ้าสไบบารู ผ้าไหมมัดหมี่ และผ้าไหมพื้นเรียบ และยังมีการแปรรูปผ้าไหมเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ เช่น ผ้าพันคอและผ้าคลุมไหล่ไหมเปลือกนอกเนื้อนุ่มซึ่งกำลังเป็นที่นิยม กระเป๋าผ้าไหมหลายรูปแบบ

ส่วนคนที่ชื่นชอบต้นไม้พรรณไม้ หมู่บ้านหนองตาไก้ ก็มีพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับสวยงามมากมาย โดยเฉพาะกล้วยไม้ และผลไม้นานาชนิดให้เลือกชม เลือกซื้อได้ตามฤดูกาล

การเดินทางไปเยือนบ้านหนองตาไก้ หมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบุรีรัมย์ แยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 (โชคชัย เดชอุดม) บริเวณสามแยกถนนหัก อ.นางรองไปตามทางหลวงหมายเลข 218 นางรอง-บุรีรัมย์ ประมาณ 10 กม. (ห่างจากตัวอำเภอนางรอง 14 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดบุรีรัมย์ 41 กิโลเมตร)

สอบถามรายละเอียดที่

  • สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ โทร. 044 611090
  • สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนางรอง โทร. 044 631339
  • ศูนย์บริการท่องเที่ยวหนองตาไก้ อบต.หนองกง โทร. 044 605024

ใส่ความเห็น